วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ 3

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางท่องเที่ยว

ทฤษฎีต่างๆเกี่ยวกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว

1.ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น : Maslow กล่าวว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการและแสดงพฤติกรรมต่างๆ เพื่อที่จะสนองตอบความต้องการและความต้องการจำเป็นต่างๆ ความต้องการของนุษย์ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อต้องการอย่างหนึ่งได้รับ ความต้องการอีกระดับหนึ่งก็จะเกิดขึ้นมาแทนที่ Maslow ได้เสนอควมต้องการของมนุษย์ทั้งหลายรวม 5 ขั้น ดังรูป





แผนภูมิที่ 1 ลำดับขั้นความต้องการจำเป็นของ Maslow


2.ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งการเดินทาง : Philip Pearce ประยุกต์จากทฤษฎีของ Maslow แต่มีความแตต่างกันยกเว้นความต้องการในขั้นสูงสุด
3.แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น : ได้ทำการวิจัยนี้เมื่อปี ค.ศ.1979 เรียกว่า วาระซ่อนเร้น หรือ Hidden Agenda ซึ่งคล้ายกับทฤษฎีของ Maslow ซึ่งมีอยู่ 7 ประเภทดังนี้
-การหลีกหนีจากสภาพแวลล้อมที่จำเจ
-การสำรวจและประเมินตนเอง
-การพักผ่อน
-ความต้องการเกียรติยศ
-ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม
-กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ
-การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม
4.แรงจูงในมาการท่องเที่ยวในทัศนะของ Swarbrooke : ซึ่มีอยู่ 3 แรงจูงใจ
-แรงจูงใจทางด้านเสรีหรือกายภาพ
-แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม : ความสนใจที่จะสัมผัสวัฒนธรรมที่แปลกใหม่
-การท่องเที่ยวเอตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางย่าง : ความต้องการเห็นสิ่งที่เป็นอดีต การต้องชมบรรยายกาศที่โรแมนติก หรือไมก็ต้องการความตื่นเต้นผจญภัย
-การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ : แรงจูงใจที่อยากได้ชื่อว่าเที่ยวแล้วมีหน้าตา
-แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง : เดินเพื่อหาความรุ้และทักษะใหม่ๆ
-แรงจูงใจส่วนบุคคล
แนวโน้นของแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
1.แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแสลล้อม : แบ่งเป็นสิ่งแวลล้อมสีน้ำเงิน หรือสิ่งแวลล้อมทางทะเล และสิ่งแวลล้อมสีเขียวหรือสิ่งแวลล้อมประเภทป่าไม้
2.แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้อถื่น
3.แรงจุงใจที่จะที่เข้ามจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
4.แรงจูงใจที่เสริมสร้างสัมพนธภาพในครอบครัว
5.แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวลล้อมที่น่าสบาย
6.แรงจูงใจที่จะที่จะได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
7.แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
8.แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัย
9.แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
10.แรงจูงใจที่จะไห้รางวัลแก่ตนเอง
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว : องค์ประกอบพื้นฐานในการรองรับการท่องเที่ยวทั้งระบบโครงศร้างพื้นฐานหลักๆได้แก่
1. ระบบไฟฟ้า : เพียงพอ ทั่วถึง และใช้การได้ดี ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายต่อผู้ใช้บริการ
2. ระบบประปา : สะอาด ถูกหลักอนามัย มีปริมาณเพียงพอ
3.ระบบสื่อสารโทรคมนาคม : โทรศัพท์มีสาย/ไร้สาย ไปรษณีย์ เป็นต้น ต้องมีความสะดวก รวดเร็ว มีปริมาณที่เยงพอ
4.ระบบขนส่ง
5.ระบบสาธารณสุข
ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค
1. ปัจจัยทางภูมิศาสตร์
-ลักษณะภูมิประเทศ
-ลักษณะภูมิอากาศ
2. ปัจจัยทางวัฒนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น